Năng lượng Mặt Trời

Monday, May 02, 2005

Chưng cất nước ngọt từ nước biển bằng năng lượng mặt trời

(4/28/2005 9:19:51 PM)

Viện Khoa học công nghệ nhiệt lạnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã nghiên cứu thành công quy trình chưng cất nước ngọt từ nước biển bằng năng lượng mặt trời.

Thạc sĩ Đặng Trần Thọ, tác giả công trình, đã trao đổi báo chí về quy trình này.

Xin ông cho biết một số thông tin cơ bản về công trình?

Tôi bắt đầu nghiên cứu công trình này từ đầu năm 2004 với sự tham gia của một nhóm sinh viên Khoa Điện lạnh (Đại học Bách khoa Hà Nội). Đây là công trình có khả năng ứng dụng rộng rãi cho các vùng đảo, hải đảo, vùng ngập mặn, ven biển...

Cơ chế làm việc của chiếc máy cũng đơn giản, cấu tạo gọn nhẹ, dễ lắp đặt, sửa chữa.

Ông có thể cho biết khi nào công trình được hoàn thiện?

Đến thời điểm này, những thí nghiệm đã mang lại kết quả tốt. Theo kế hoạch, vào đầu tháng 6, mô hình hoàn thiện của công nghệ này sẽ ra đời và trưng bày ở Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Khi đó, chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ.

Trường Đại học Bách khoa TP HCM cũng đã có công trình nghiên cứu tương tự. Vậy công trình của ông có điểm gì khác biệt với công trình trên?

Khác với công trình trên, chúng tôi không để nước biển bay hơi bình thường mà cho bay hơi theo hình thức ”cưỡng bức”, nhờ đó đạt công suất cao hơn.

Theo lý thuyết mỗi mét vuông vật liệu hấp thụ nhiệt của máy chúng tôi có thể tạo ra được 15-20 lít nước ngọt/ngày, tuy nhiên, năng suất hiện ở mức 12 -13 lít/ngày.

Hy vọng khi hoàn thiện, công suất chiếc máy sẽ đạt được như tính toán của chúng tôi.

Vậy nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động của máy?

Chiếc máy này được sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, nhưng không phải là pin mặt trời. Cũng là năng lượng mặt trời, nhưng được hấp thụ nhiệt và làm sôi nước biển trực tiếp, chứ không qua dòng điện nào.

Những tấm vật liệu hấp thụ nhiệt sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời và trực tiếp làm sôi nước biển, hơi nước sẽ được ngưng tụ thành nước ngọt, còn cặn muối thải ra ngoài...

Một chiếc máy như vậy trị giá bao nhiêu, thưa ông?

Khi mô hình cuối cùng hoàn thiện, chúng tôi mới có những con số cụ thể. Cái giá duy nhất mà chúng tôi nắm chắc bây giờ là về vật liệu hấp thụ nhiệt mặt trời, một mét vuông vật liệu có giá 5 triệu đồng, với tuổi thọ khoảng 10 năm.

Tôi khẳng định rằng sau khi hoàn thiện, chiếc máy này không quá đắt, chúng sẽ có giá mà bà con nông dân vùng đảo, vùng ngập mặn hay các tàu thuyền cỡ trung bình... đều có thể mua được.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là nguyên vật liệu lắp ráp chiếc máy này hoàn toàn trong nước.

Xin cảm ơn ông!

Theo SGGP

0 Comments:

Post a Comment

<< Home